Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030
Năm
2025, cả hệ thống chính trị nước ta sẽ tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm
kỳ 2025 - 2030. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong
toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, Tổng Bí
thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết với
tiêu đề: "Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030".
Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư:
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khoá XIII. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Đại
hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây
không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân
mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một trong những yếu tố then chốt tạo
nền tảng chính trị vững chắc đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ
nguyên phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, thịnh vượng, sánh vai với các cường
quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và ước
vọng của toàn dân tộc.
Thực
tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, Đại hội đảng bộ các cấp có vai trò dẫn dắt,
định hướng, trụ cột, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội.
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này có 03 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: thảo
luận, thông qua Văn kiện đại hội cấp mình và góp ý với dự thảo Văn kiện Đại hội
cấp trên, Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; lựa chọn nhân sự tham gia cấp
ủy các cấp; hoàn thiện nhân sự trong hệ thống cơ quan lãnh đạo của Đảng từ
cấp cơ sở đến cấp Trung ương. Những nội dung trên đều là vấn đề “cốt tử”, hệ
trọng, liên quan đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; đến
việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, biện pháp lãnh đạo; quyết
định sức mạnh nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; đến toàn bộ hoạt động lãnh đạo
của tổ chức đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới cũng như sức mạnh của toàn dân tộc
trong tương lai.
Đảng
ta là đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo bằng đường lối. Văn kiện Đại hội các cấp là
sự cụ thể hóa quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng thành hệ thống những giải
pháp có sức sống từ thực tiễn ngành, địa phương, cơ quan đơn vị, địa bàn, lĩnh
vực được phân công nhiệm vụ; có giá trị định hướng sự lãnh đạo, dẫn đường, khắc
phục triệt để tồn tại, bất cập, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, tháo gỡ
triệt để điểm nghẽn, rào cản, huy động tối đa sự tham gia của cán bộ, đảng viên
và nhân dân, tạo sức mạnh to lớn để đạt và vượt mục tiêu đã định, góp phần hoàn
thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch mà Trung ương hoặc đảng bộ
cấp trên đã đề ra. Bảo đảm chất lượng tham gia ý kiến với Văn kiện Đại hội của
cấp mình, dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên trực tiếp và Văn kiện Đại hội của
cấp trên cũng như dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, nhất là đề xuất những
giải pháp bắt nguồn từ nhịp sống cơ sở, từ hơi thở của đời sống xã hội của từng
địa phương, thậm chí từng làng xã, cộng đồng và cá nhân tạo động lực, khí thế,
sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước là mục tiêu mà các cấp ủy cần đạt được.
Nhân
sự cấp ủy cũng chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chủ trì, chủ chốt ở
từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước
với Nhân dân, là lực lượng lãnh đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, quyết định
việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào
cuộc sống; đồng thời, nắm bắt tình hình đề xuất với Đảng, Nhà nước đề ra chủ
trương, chính sách phù hợp nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân. Bí
thư, Phó bí thư, cấp ủy viên luôn là nhân tố quan trọng, quyết định kết quả
thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự ổn định, phát triển, vững mạnh của địa phương,
cơ quan, đơn vị cả trước mắt và lâu dài.
Để
tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, cấp ủy các cấp
cần bám sát nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/06/2024 của Bộ Chính trị “về
tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
của Đảng” và kết luận số 118 KL/TW ngày 18/01/2025 của Bộ Chính trị về sửa đổi,
bổ sung Chỉ thị 35 nêu trên. Ngoài ra, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy Ban Kiểm tra
Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương đến nay
đã có 21 văn bản hướng dẫn liên quan đến Tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, các
đồng chí coi đó là “sách giáo khoa” để tổ chức triển khai thực hiện.
Trong
bối cảnh chúng ta tích cực triển khai Nghị quyết số 18 của Bộ Chính trị về sắp
xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, các
cấp ủy cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đưa guồng máy vào hoạt động và tiếp
tục tinh gọn bộ máy bên trong của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bốn Đảng bộ
mới được thành lập là Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ,
Đảng bộ Quốc hội, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; một số Ban
Đảng Trung ương mới được cơ cấu lại; các đảng bộ, chi bộ mới của một số Bộ, các
tỉnh, thành phố... căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy được qui định sớm
ổn định tổ chức và duy trì hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng và những qui định
mới của Ban Chấp hành Trung ương trong điều hành hoạt động cũng như trong quá
trình tổ chức Đại hội đảng bộ, chi bộ.
Để
tiến hành tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp ủy cần tập trung vào 03 vấn đề
chính sau đây:
Thứ
nhất, cần thống nhất nhận thức, những thành tựu của đất nước đạt được sau 95
năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt sau 40 năm đổi mới là rất vĩ đại, rất
đáng trân trọng, tự hào. Nhưng đất nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó
khăn, thách thức mà toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân ta phải nỗ lực đoàn kết,
quyết tâm hơn nữa để vượt qua, trong đó Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ
2025-2030 có trách nhiệm phải tham gia và là lực lượng nòng cốt giải quyết hiệu
quả những khó khăn, thách thức này. Nhiều điểm nghẽn, rào cản, nút thắt về thể
chế tồn tại lâu năm vẫn chưa được tháo gỡ, loại bỏ. Nguy cơ “giậm chân tại
chỗ”, nguy cơ tụt hậu, nhất là tụt hậu về kinh tế, về khoa học, công nghệ và
rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” còn tiềm tàng. Gần đây, thiên tai, bão lũ và
nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu, môi trường liên tiếp xảy ra đã để lại những
hậu quả nặng nề đối với nhiều địa phương. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực chưa được khắc phục triệt để; tình trạng “nói không đi đôi với làm; nói một
đằng, làm một nẻo”, “đánh trống bỏ dùi”, “lạc quan tếu”, báo cáo không trung
thực, cán bộ thiếu năng lực, thiếu gương mẫu, cục bộ, bè phái... đều là những
“miếng mồi” để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tuyên truyền chống phá,
để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà
nước, Chế độ ta. Những nguy cơ, thách thức này đe dọa trực tiếp đến quá
trình thực hiện các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100
năm thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, có
thu nhập cao. Định vị chính xác “nguy và cơ”, đặt rõ mục tiêu vươn tới để thống
nhất cao về quyết tâm chính trị, với những bước đi, hành động đúng, trúng, quyết
liệt để giải quyết hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, khắc phục triệt để điểm
nghẽn, rào cản, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi
thế từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
Thứ
hai, về xây dựng Văn kiện và tham gia ý kiến vào Văn kiện đại hội cấp trên, Văn
kiện Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ các cấp cần
bám sát tinh thần dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV; tập trung phân tích,
đánh giá khách quan việc thực hiện nghị quyết đại hội vừa qua; phản ánh đầy đủ,
sát thực tình hình và thực tiễn phát triển của các địa phương, ngành, lĩnh vực,
cơ quan, đơn vị. Làm rõ những thành tựu đổi mới, nổi bật trong sự lãnh đạo, chỉ
đạo của tổ chức đảng; trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật,
nói rõ sự thật, cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn
tồn tại, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển chưa được
tháo gỡ, khắc phục. Phân tích sâu sắc nguyên nhân của thành tựu và hạn chế,
nhất là về đường lối, chủ trương, biện pháp, giải pháp tại đơn vị, địa phương;
về khâu tổ chức thực hiện; về tính chất quyết định của nhân tố con người và
công tác cán bộ; về sự tham gia, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Chú trọng tổng
kết những mô hình mới, cách làm hay, rút ra những bài học kinh nghiệm có giá
trị phục vụ phát triển. Chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo sát tình hình;
phân tích thấu đáo những vấn đề nổi lên đang tác động trực tiếp đến các ngành,
các cấp, các địa phương, các cơ quan, đơn vị; xác định rõ tiềm năng, lợi thế
phát triển, với phương châm “Tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương, đồng hành
của doanh nghiệp, trách nhiệm của người dân”, đề ra các định hướng, các nhiệm
vụ trọng tâm, các khâu đột phá, đối sách phù hợp; tất cả vì sự phát triển kinh
tế, văn hóa xã hội của đất nước với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân.
Báo
cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cần được xây dựng thống nhất
với Báo cáo chính trị. Không để xảy ra tình trạng sao chép, rập khuôn báo cáo
một cách máy móc hoặc kiểm điểm qua loa, đại khái, hình thức cho có. Việc kiểm
điểm cấp ủy cần bám sát quy chế làm việc, chương trình hành động, kết quả lãnh
đạo tổ chức thực hiện nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, sự chỉ đạo của cấp
ủy cấp trên và tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị; kết quả
thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII,
XIII gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh; Quy định những điều đảng viên không được làm; Quy định nêu gương của cán
bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Lấy kết quả đầu ra cụ thể của công tác
lãnh đạo, chỉ đạo và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cùng với sự hài lòng của
quần chúng, nhân dân làm tiêu chí đánh giá. Cần thẳng thắn, khách quan chỉ ra
những hạn chế, thiếu sót, mức độ khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém
đã được phát hiện, trên tinh thần tự phê bình và phê bình, không nể nang, né
tránh. Nhận diện, làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, để từ
đó rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp hiệu quả nhằm sửa chữa,
khắc phục trong nhiệm kỳ 2025 - 2030. Báo cáo kiểm điểm cần gắn trách nhiệm của
tập thể với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, người được phân công
phụ trách các lĩnh vực, địa bàn; coi đây là cơ sở quan trọng để đánh giá cấp
ủy viên trong nhiệm kỳ và giới thiệu nhân sự cho khóa mới. Cần nhận
thức rõ, việc thực hiện kiểm điểm là cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn nhau,
đoàn kết, thống nhất, giúp xây dựng môi trường làm việc tốt hơn. Tuyệt đối
không được lợi dụng việc kiểm điểm để đấu đá nội bộ, tìm cách triệt hạ, làm mất
uy tín của cán bộ, đảng viên.
Thảo
luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện
đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp theo hướng thực chất, hiệu quả, có trọng
tâm, trọng điểm, tránh góp ý theo kiểu hình thức. Căn cứ điều kiện cụ thể của
tổ chức đảng và đại hội để định hướng, gợi mở những nội dung cốt lõi, những vấn
đề mới, những vấn đề có nhiều phương án cho thảo luận; lựa chọn hình thức trao
đổi, góp ý cho phù hợp, từ đó tiếp nhận, tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết,
có chất lượng. Trong quá trình thảo luận, bàn bạc, cần hết sức cầu thị, lắng
nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó,
đồng thời kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, không được phép ngả
nghiêng, dao động; luôn tỉnh táo, cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng việc góp ý
để xuyên tạc, chống phá.
Thứ
Ba, đặc biệt chú trọng chuẩn bị nhân sự Đại hội. Cần ý thức sâu sắc, chuẩn bị
nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội; xa hơn, đó là sự chuẩn bị nhân sự cho
tương lai phát triển của tổ chức đảng, sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa
phương, cơ quan, đơn vị; rộng hơn, đó là vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế
độ và sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Đây là công việc mà cán bộ, đảng
viên và nhân dân quan tâm theo dõi; đây cũng là việc mà các phần tử xấu, cơ hội
chính trị tìm mọi cách tác động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc hòng chia rẽ
nội bộ. Về cơ cấu cấp ủy, phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp
ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; coi trọng chất lượng, không
vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào
cũng phải có người tham gia cấp ủy; cấp ủy viên được lựa chọn phải thật sự
là hạt nhân lãnh đạo chính trị, là đại diện cho đội ngũ đảng viên và được quần
chúng tin yêu, tín nhiệm; các cấp ủy viên phải xứng tầm là thành viên “bộ tham
mưu” chiến đấu và phải đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động, thật sự
trong sạch, vững vàng, trung kiên. Cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong việc đề xuất, giới thiệu nhân sự, nhất là người kế nhiệm theo các quy
định mới của Trung ương. Chuẩn bị nhân sự phải kết hợp hài hòa giữa nguồn
nhân sự tại chỗ với việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến. Đối với
các địa phương, đơn vị có cơ cấu cấp ủy nhưng chưa chuẩn bị được nhân sự
tại chỗ, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, điều động nhân sự từ nơi
khác có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa
phương, đơn vị để giới thiệu, chỉ định tham gia cấp ủy hoặc bổ sung sau
đại hội. Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ
trong ban thường vụ; phấn đấu tỉ lệ cán bộ trẻ từ 10% trở lên, tỉ lệ cấp
ủy viên là người dân tộc thiểu số bảo đảm phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân
tộc và điều kiện cụ thể từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Bên
cạnh thực hiện đúng Điều lệ Đảng và các qui định hiện hành, công tác nhân sự
của các cấp ủy Đảng phải được tiến hành bài bản, khoa học, nhân văn. Phải chuẩn
bị kỹ càng cả nhân sự cấp ủy và đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên.
Việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện; dựa trên
cơ sở quy hoạch, quy chế, quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; dựa
trên phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, uy tín, sản
phẩm và hiệu quả công tác cụ thể; tuyệt đối không lựa chọn cán bộ không được
quần chúng nhân dân tín nhiệm, cũng không giới thiệu những cán bộ lãnh đạo “dĩ
hòa vi quý”, “tròn vo” để lấy phiếu bầu. Nhân sự tham gia cấp ủy, các nhân
sự được lựa chọn đi dự đại hội cấp trên phải là tinh hoa của Đảng, thật sự tiêu
biểu về phẩm chất chính trị, bản lĩnh, trí tuệ; có tầm nhìn và tư duy chiến
lược; có trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới, biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không né tránh, trì trệ, thụ động trước
những vấn đề mới phát sinh; có năng lực thực tiễn, khả năng lãnh đạo, quản lý;
mạnh dạn, sáng tạo trong đóng góp ý kiến, để giúp đại hội đề ra được các quyết
sách đúng đắn đáp ứng những yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp
xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Công tác nhân sự đại hội phải
được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán theo hướng
dẫn của Trung ương; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, cài cắm
“quân xanh, quân đỏ” hoặc máy móc, cứng nhắc, xa rời thực tiễn; phải bảo đảm
lựa chọn được những người tốt nhất, người xứng đáng nhất, không bỏ sót những
người thật sự có đức, có tài, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đồng thời kiên quyết
chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, phe cánh,
lợi ích nhóm, tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen. Cán bộ là cái gốc của mọi
vấn đề cho nên trong quá trình lựa chọn nhân sự bên cạnh việc phát hiện đúng-
trúng thì cố gắng không bỏ sót nhân tài bởi không tìm chọn, sử dụng nhân tài là
sự lãng phí về tài nguyên và tiềm năng con người.
Quá
trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội, đặc biệt ở các Đảng bộ mới thành lập, kiện
toàn, cần giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên
tắc “tập trung dân chủ”, “đoàn kết thống nhất”, “tự phê bình và phê bình”; quán
triệt các nguyên tắc kiên định và đổi mới, kế thừa và phát triển để chuẩn bị
thật nghiêm túc, chu đáo, toàn diện các nội dung đại hội, vừa tập trung chuẩn
bị cho đại hội, vừa lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Tổ chức đại hội
theo hướng thiết thực, tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí, bảo đảm trang
trọng, ý nghĩa; gắn với đổi mới cách thức xây dựng, ban hành, quán triệt nghị
quyết; tăng cường trao quyền và ủy quyền, giảm thiểu các ban bệ và đầu mối
trung gian; phát huy sự chủ động, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự tham
gia đóng góp, ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân. Chủ động, tích cực làm
tốt công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền để tạo sự thống nhất trong toàn
đảng bộ và sự đồng thuận trong tập thể quần chúng, nhân dân; củng cố, nâng cao niềm
tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với tổ chức cơ sở đảng. Tạo điều kiện
và môi trường thật tốt để phát huy trí tuệ và sự tham gia của các tầng lớp
nhân dân trong xây dựng các văn kiện và công tác cán bộ, góp phần tích cực, có
hiệu quả vào thành công của đại hội, sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng đi vào
thực tiễn cuộc sống, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho mọi người
dân.
(Theo TTXVN)