“Sau khi sửa Hiến pháp sẽ kết thúc hoạt động cấp huyện, sáp nhập tỉnh và xã”
Theo
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, lộ trình sắp xếp tổ chức
lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 2 cấp phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Chủ trì phiên
họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính
các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng
Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy và
thực hiện thông báo của Bộ Chính trị, sẽ tiến hành sắp xếp theo hướng tổ chức
lại, sáp nhập một số tỉnh, kết thúc hoạt động của cấp huyện và sáp nhập một số
xã.
“Lịch sử đặt
ra cho Ban chỉ đạo sứ mệnh rất lớn, với khối lượng công việc vô cùng lớn nhưng
không được để xảy ra sai sót”, Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ
tướng Nguyễn Hòa Bình, lộ trình này có khối lượng công việc rất lớn, ảnh hưởng
đến cán bộ, công chức và đặc biệt là đối với người dân. Do vậy, khi thực hiện
phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để các hoạt động chỉ
đạo, điều hành, cũng như các dịch vụ công bị đứt gãy.
“Đây là chủ
trương lớn và còn nhiều việc phải làm. Thứ nhất là báo cáo để Bộ Chính trị cho
phép, sau đó lấy ý kiến các địa phương, rồi thông qua tại Trung ương và tiến
hành sửa đổi Hiến pháp. Khi Hiến pháp mới có hiệu lực, một số đơn vị hành chính
sẽ được sắp xếp, hợp nhất”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ
Nguyễn Hoà Bình chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ
chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 2 cấp ngày 13/3.
Theo ý kiến
chuyên gia, việc thực hiện chủ trương bỏ đơn vị cấp huyện sẽ cần nghiên cứu sửa
đổi 2 điều có liên quan trực tiếp là điều 110 và điều 111 trong chương 9 về
chính quyền địa phương của Hiến pháp 2013.
Vận dụng
những nguyên lý vào việc tổ chức hệ thống hành chính địa phương ở Việt Nam,
PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, có thể
xác định về phương diện đơn vị hành chính sẽ có hai cấp: cấp tỉnh, bao gồm các
tỉnh và các thành phố trực thuộc Trung ương; cấp cơ sở (dưới cấp tỉnh, có thể
gọi là “cấp xã” hay “cấp cơ sở”), bao gồm các đơn vị hành chính gần dân nhất,
tức là các xã và các khu vực đô thị tập trung (có thể gọi là thành phố, được
phân loại thành các nhóm tùy theo quy mô và trình độ phát triển).
Như vậy việc
thực hiện chủ trương bỏ đơn vị cấp huyện sẽ cần nghiên cứu sửa đổi 2 điều có
liên quan trực tiếp là Điều 110 và Điều 111 trong Chương 9 về chính quyền địa
phương của Hiến pháp 2013.
Với điều 110
của Hiến pháp, PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng
quy định Việt Nam gồm các đơn vị hành chính và các đơn vị hành chính chuyên
biệt. Theo đó, sẽ có 2 cấp đơn vị hành chính, là đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính cấp cơ sở, hay cấp
xã (gồm xã, thành phố, thị xã ở tỉnh; xã thành phố, thị xã, nội đô ở thành phố
trực thuộc Trung ương).
Luật Chính
quyền địa phương có thể quy định 2 cấp đơn vị hành chính chuyên biệt hoặc nhiều
hơn, trong đó có các đơn vị hành chính chuyên biệt do chính quyền địa phương
cấp tỉnh quản lý và đơn vị hành chính chuyên biệt do cấp Trung ương quản lý.
Cùng với đó quy định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới
đơn vị hành chính và đơn vị hành chính chuyên biệt được thực hiện theo quy định
của luật.
Đối với điều
111 về tổ chức chính quyền địa phương, theo ông Hòa, có thể nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung theo hướng: Quy định tại các đơn vị hành chính đều thành lập chính
quyền địa phương gồm HĐND và UBND. Không phân biệt giữa chính quyền địa phương
và “cấp chính quyền địa phương” bởi vì đã là chính quyền địa phương là phải có
cơ cấu đầy đủ HĐND và UBND.
Ông Tô Văn
Hòa nhấn mạnh: “Việc tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương theo hướng không tổ
chức cấp huyện là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà
nước, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương hoạt động chủ động và hiệu quả,
phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân. Việc không tiếp tục tổ chức cấp hành
chính trung gian (cấp huyện) nếu được thực hiện tốt sẽ giúp giảm bớt sự cồng
kềnh trong hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời tạo ra một mô hình hành
chính tinh gọn, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phát triển trong bối cảnh hiện
nay”.
Hiến pháp năm
2013 hiện đang phân định đơn vị hành chính thành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã,
ngoài ra còn đơn vị hành chính đặc biệt do Quốc hội thành lập. Việc thành
lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý
kiến nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.
Theo Điều 96
Hiến pháp, Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn trình Quốc hội quyết định thành
lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; trình Ủy ban thường vụ
Quốc hội quyết định đối với đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương.
Thẩm quyền
quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện rõ ở Điều 70 và
Điều 74 Hiến pháp, sau khi Chính phủ trình.
Dự kiến, việc
sửa đổi một số điều của Hiến pháp 2013 sẽ được Quốc hội tiến hành tại Kỳ họp
thứ 9, Quốc hội khóa XV (khai mạc vào tháng 5/2025).
Theo
vov.vn